วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันที่ 27 มกราคม 2559

Diary Note No.2


วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  พุธที่   27   มกราคม 2559
เรียนครั้งที่  2   เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 224

Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
    
   1. กลุ่มเด็กที่มีลักษะทางความสามารถสูง

     เด็กปัญญาเลิศ
          
    ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
  • พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
  • เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
  • อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
  • มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
  • จดจำได้รวดเร็วแม่นยำ
    เด็กฉลาด
  • ตอบคำถาม
  • สนใจเรื่องที่ครูสนอ
  • ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน
  • ความจำดี

   Gifted
  • ตั้งคำถาม
  • เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
  • ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
  • อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
  • เบื่อง่าย
  • ชอบเล่า
  • ติเตียนผลงานของตน

 2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
  1. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
  2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
  3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
  4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
  6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
  8. เด็กออทิสตก
  9. เด็กพิการซ้อน

เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities)
      
 หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และ เด็กปัญญาอ่อน

   เด็กเรียนช้า
  • สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
  • เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
  • ขาดทักษะในการเรียนรู้
  • มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
  • มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90
  
  สาเหตุของการเรียนช้า
     1. ภายนอก 
  • เศรษฐกิจของครอบครัว
  • การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
  • สภาะวะทางด้านอารณ์ของคนในครอบครัว
  • การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
  • วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
     2. ภายใน
  • พัฒนาการช้า
  • การเจ็บป่วย

    เด็กปัญญาอ่อน
  • ระดับสติปัญญาต่ำ
  • พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
  • มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง 
  • อาการแสดงก่อนอายุ 18


เด็กปัญญาอ่อน แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้ 4 กลุ่ม

 1.เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20

 2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 C.M.R

 3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49 T.M.R

 4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 E.M.R




 ดาวน์ซินโดรม Down Syndrome

 สาเหตุ
  • ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21
  • ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง (Trisomy 21 )
     อาการ
  • ศีรษะเล็กและเบน คอสั้น
  • หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
  • ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก

เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน

หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก

    เด็กหูตึง  หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้ โดยใช้

เครื่องช่วยฟัง จำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม
    
 1. เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB

เด็กจะมีปัญหาในการรับฟังเสียงเบา ๆ เช่น เสียงกระซิบหรือเสียงที่ไกล ๆ 
    
 2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB

3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 dB

 4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB

 เด็กหูหนวก
  • เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากถึงขนาดที่ทำให้หมดโอกาสที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน
  • เครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้
  • ไม่สามารถเข้าใจหรือใช้ภาษาพูดได้
  • ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป

ลักษะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
  • ไม่ตอบสนองเสียงพูด เสียงดนตรี มักตะแคงหูฟัง
  • ไม่พูด มักแสดงท่าทาง
  • พูดไม่ถูกหลักไวยากรณ์
  • พูด้วยเสียงแปลก มักเปล่งเสียงสูง

เด็กที่บกพร่องทางการเห็น

จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท


เด็กตาบอด

  • เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง
  •  ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้

เด็กตาบอดไม่สนิท
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา
  • สามารถมองเห็นบ้างแต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้รู้ในความรูใหม่ที่เราไม่เคยรู้และยังเป็นการปรับตัวเพื่อนำเอาความรู้ไปปรับใช้เมื่อเจอเหตุการณ์หรือเด็กในกลุ่มอาการแบบนี้จริงๆ


การประเมินผลเพื่อน

เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนแม้จะมีคุยกันบ้างแต่มันคือเรื่องที่ปกติไปแล้วแต่ถึงแม้จะมีคุยกันบ้างแต่ทุกคนก็มีความตั้งใจในการเรียนค่ะ


การประเมินผลครู

อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมด้านเนื้อหามาเป็นอย่างดี แต่งการสุภาพ มีเทคนิทใหม่ๆมาให้ตลอด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น