Diary Note No.4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิน
ประจำวัน พุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559
เรียนครั้งที่ 4 เวลา 08.30 -12.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 224
Learning Content (เนื้อหาการเรียนรู้)
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
- เรียกย่อๆ ว่า L.D. (Learning Disabilities)
- เด็กที่มีปัญหาทาการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กมีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ L.D.
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
- กรรมพันธุ์
- อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการอ่าน
2.ด้านการเขียน (Writing Disorder)
ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการเขียน
- อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
- อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
- เดาคำเวลาอ่าน
- อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
- อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน
- ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
- ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
- เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้
- เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
- เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
- เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการเขียน
- ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
- เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเลยสลับกัน
เช่น ม-น,ภ-ถ,ด-ค,พ-ผ,b-d,p-q,6-9 - เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆ ได้
- เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
- เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematics Disorder)
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าในเรื่องราวการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
- ไม่เข้าใจหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญาเลขไม่ได้
- ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสือ ร้อย พัน หมื่น เป็นเท่าใด
- นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
- คำนวณบวก ลบ คูณ หาร โดยการนับนิ้ว
- จำสูตรคูณไม่ได้
- เขียนเลขกลับกันเช่น 13 เป็น 31
4.หลาย ๆ ด้านร่วมกัน เขียน/อ่าน/คำนวณ
อาการที่มักเกิดร่วมกันกับ L.D.
อาการที่มักเกิดร่วมกันกับ L.D.
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
- งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
- การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
- สมาธิไม่ได้ (เด็ก L.D. ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- ทำงานช้า
ออทิสติก
- หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
- เด็กที่ไม่สามารถมีปฏสัมพันธ์กับผู้อื่น
- ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
- ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
- เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
- ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
Autistic Savant ออทิสติกอัจฉริยะ
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (Visual Thinker)
จะใช้การคิดแบบอุปนัย (Bottom up Thinking) - กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (Music,Math and Memory Thinker)
จะใช้การคิดแบบนิรนัย (Top down Thinking)
ประโยชน์ที่ได้รับ
เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กพิเศษเพื่อพัฒนาตัวเด็กได้อย่างตรงจุด
การประเมินผลเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนแม้จะเป็นเวลาเรียนก็ยังมีคุยกันบ้างมันคือเรื่องที่ปกติไปแล้วสำหรับพวกเราแต่ถึงแม้จะคุยเพื่อนๆก็มีความตั้งใจที่จะเรียนค่ะ
การประเมินผลครู
สำหรับอาจารย์มีการเตรียมความพร้อมทางด้านของเนื้อหามาได้ดีมากๆ พร้อมมีตัวอย่างใหม่ๆมาให้ไ้ดูตลอด
สำหรับอาจารย์มีการเตรียมความพร้อมทางด้านของเนื้อหามาได้ดีมากๆ พร้อมมีตัวอย่างใหม่ๆมาให้ไ้ดูตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น