วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันที่ 20 มกราคม 2559

Diary Note No.1


วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  พุธที่   20  มกราคม 2559
เรียนครั้งที่  1  เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 224

Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)


เด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

1. ทางการแพทย์

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”หมายถึง  เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ 

2. ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง

เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ

มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ

การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล

ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน

พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน

พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก

ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 

ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     

ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด    

 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. พันธุกรรม

2. โรคของระบบประสาท

3. การติดเชื้อ 

4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด

6. สารเคมี


ประโยชน์ที่ได้รับ

การเริ่มเรียนเรื่องของเด็กพิเศษการที่เรารู้จักความหมายของสิ่งที่เราเรียนถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะศึกษาต่อไปในเรื่องต่อๆไป


การประเมินผลเพื่อน

เพื่อนๆทุกคนแม้จะเป็นเวลาเรียนก็ยัมีคุยกันบ้างมันคือเรื่องที่ปกติไปแล้วสำหรับพวกเราแต่ถึงแม้จะคุยเพื่อนๆก็มีความตั้งใจที่จะเรียนค่ะ


การประเมินผลครู

สำหรับอาจารย์มีการเตรียมความพร้อมทางด้านของเนื้อหามาได้ดีมากๆสีสันของสิ่งทีนำมาเสนอก็สวยสดใสมากค่ะเนื้อหาเข้าใจง่ายพร้อมการกตัวอย่างที่ไม่สับสนด้วยค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น